Cảnh báo tội phạm cá độ bóng đá mùa Euro 2024
27/06/2024
Giải vô địch bóng đá châu Âu (Euro) 2024 đang diễn ra - đây là sự kiện thu hút đông đảo người hâm mộ quan tâm theo dõi. Song hành cùng sự kiện thể thao lớn này là sự gia tăng đáng kể tình trạng cá độ bóng đá – một hình thức cờ bạc đã tồn tại từ lâu. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, lợi dụng triệt để không gian mạng, hình thức và thủ đoạn của các đối tượng ngày một tinh vi. Hãy cùng Luật Phạm Vũ làm rõ vấn đề này dựa trên góc nhìn pháp luật.

Cứ mỗi dịp có giải bóng đá lớn, nỗi lo về nạn cá độ bóng đá lại trở nên ám ảnh với người dân. Cá độ bóng đá đã khiến cuộc sống của biết bao con người và gia đình đảo lộn. Không những khiến người chơi căng thẳng, mệt mỏi khi thấy tỷ số trận đấu không như ý muốn mà cá độ bóng đá còn khiến bao người rơi vào cảnh tán gia bại sản, tan cửa nát nhà thậm chí nhiều người trong lúc túng quẫn, thối chí đã từ bỏ mạng sống vì những khoản nợ khổng lồ do cá độ bóng đá gây ra. Theo quy định pháp luật hiện hành, cá độ bóng đá còn là hành vi vi phạm pháp luật đã khiến không ít người rơi vào vòng lao lý. Cụ thể:

Căn cứ Điều 321 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định về Tội đánh bạc, người tham gia cá độ bóng đá có thể bị phạt tiền từ 20 - 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm trong trường hợp:

  • Cá độ bóng đá dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật trị giá từ 05 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng;
  • Cá độ bóng đá dưới bất kỳ hình thức nào được thua bằng tiền hay hiện vật trị giá dưới dưới 05 triệu đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp:

+ Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi đánh bạc hoặc tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc.

+ Đã bị kết án về tội Tội đánh bạc hoặc Tội tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.

Nghiêm trọng hơn, người phạm tội có thể bị phạt tù từ 03 - 07 năm trong trường hợp cá độ bóng đá có tính chất chuyên nghiệp, tiền hoặc hiện vật tham gia cá độ trị giá từ 50 triệu đồng trở lên, sử dụng mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội, tái phạm nguy hiểm.

Hình phạt bổ sung của Tội đánh bạc là phạt tiền từ 10 - 50 triệu đồng.

Ngoài ra, nếu hành vi chưa đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, người tham gia cá độ bóng đá có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại khoản 2 Điều 28 Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình: “người tham gia cá độ bóng đá bằng tiền hay hiện vật giá trị dưới 05 triệu đồng có thể bị phạt tiền từ 01 - 02 triệu đồng”.

Như vậy, cá độ bóng đá là hành vi vi phạm pháp luật và đã có các chế tài xử lý nghiêm minh. Người dân cần  nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, kiên quyết tránh xa tệ nạn cá độ bóng đá để không làm ảnh hưởng tới đời sống của bản thân, gia đình và xã hội.

Liên tiếp bắt giữ các đối tượng cá độ bóng đá | baotintuc.vn

Bài viết liên quan
21 điểm mới của Luật Đất đai 2024
21 điểm mới của Luật Đất đai 2024
10 LUẬT CÓ HIỆU LỰC THI HÀNH từ ngày 01/7/2024
10 LUẬT CÓ HIỆU LỰC THI HÀNH từ ngày 01/7/2024
Ranh giới giữa tuân thủ và vi phạm pháp luật trong việc thực hiện quy định về mang thai hộ vì mục đích nhân đạo
Ranh giới giữa tuân thủ và vi phạm pháp luật trong việc thực hiện quy định về mang thai hộ vì mục đích nhân đạo